Tìm kiếm tin tức
Liên kết website
Sở, Ban, Ngành
UBND Huyện, Thị xã, Thành phố
Duy trì và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số đánh giá mức độ hài lòng (SIPAS) năm 2024
Ngày cập nhật 14/08/2024

Căn cứ Quyết định số 3132/QĐ-UBND ngày 28/12/2023 của UBND tỉnh về việc công bố kết quả đánh giá, xếp loại công tác cải cách hành chính của các sở, ban, ngành cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố năm 2023; Báo cáo số 08/BC-SNV ngày 03/01/2024 của Sở Nội vụ tỉnh Thừa Thiên Huế về kết quả khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện năm 2023; Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 12/01/2024 của UBND xã về cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh năm 2024, UBND xã ban hành Kế hoạch duy trì, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của xã năm 2024.

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để góp phần duy trì, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của xã năm 2024.

b) Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan nhà nước, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức trong nỗ lực nâng cao Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của xã.

2. Yêu cầu

a) Quá trình thực hiện cần kết hợp chặt chẽ với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các ban, ngành và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của xã, xác định nâng cao điểm số cải cách hành chính và đánh giá mức độ hài lòng là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, kiên trì, liên tục của cơ quan, địa phương.

b) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi đến cả hệ thống chính trị, toàn xã hội; đánh giá đúng thực trạng, xây dựng kế hoạch thực hiện các nội dung liên quan đến việc xác định Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của ngành, địa phương.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Mục tiêu

- Hoàn thành mục tiêu Kế hoạch cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh năm 2024 của xã.

- Phấn đấu nâng cao chỉ số CCHC của xã năm 2024, cải thiện điểm số, vị thứ xếp hạng chỉ số CCHC và chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của xã trong năm 2024.

2. Nhiệm vụ chung

a) Triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ CCHC đã được xác định tại Kế hoạch cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh năm 2024 của xã.

b) Thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện CCHC của địa phương; tiếp tục có giải pháp chỉ đạo cụ thể để nâng cao chỉ số CCHC và chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của xã.

3. Nhiệm vụ và giải pháp cụ thể

3.1. Các bộ phận chuyên môn và Bộ phận TN&TKQ xã:

a) Căn cứ Kế hoạch CCHC của xã năm 2024, tình hình thực tiễn của địa phương và kết quả đánh giá, xếp hạng chỉ số CCHC của xã năm 2023, xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm và đề ra các giải pháp để triển khai thực hiện có chất lượng, đúng tiến độ.

b) Tiếp tục nâng cao công tác chỉ đạo, điều hành; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp, chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện về kết quả thực hiện CCHC.

c) Ngoài các nhiệm vụ trên, cần có giải pháp cụ thể để nâng cao điểm số các tiêu chí và TCTP trong Bộ tiêu chí chấm điểm CCHC của huyện. Đặc biệt, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân đảm bảo “Tỷ lệ hồ sơ TTHC do UBND cấp xã tiếp nhận trong năm được giải quyết đúng hạn” đạt trên 95%. Trong đó, tập trung khắc phục những nội dung sau:

(1) Về sáng kiến, giải pháp trong CCHC: Giao văn phòng – Thống kê chủ trì, rà soát các sáng kiến kinh nghiệm đối với các danh hiệu thi đua, khen thưởng của các tập thể, cá nhân năm 2023; đồng thời, nghiên cứu, tham mưu, đề xuất các giải pháp, sáng kiến về CCHC năm 2024.

(2) Về thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện giao:

- Văn phòng thống kê xã chủ trì tham mưu giao nhiệm vụ; đồng thời, thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện của các bộ phận chuyên môn. Trường hợp nếu bộ phận chậm trễ thực hiện thì báo cáo chủ tịch UBND xã để trực tiếp chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

 (3) Về tổ chức đối thoại với người dân, doanh ngiệp: Giao trách nhiệm các ngành: Văn phòng, Tư pháp, Địa chính – Xây dựng, Văn hóa xã hội, Tài chính ngân sách theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ trì, nghiên cứu, tham mưu đề xuất UBND xã tổ chức các Hội nghị, Diễn đàn… để đối thoại với người dân và doanh nghiệp nhằm lắng nghe, trao đổi, thảo luận, tổng hợp, giải quyết các vướng mắc.

(4) Về giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính:

- Xây dựng và triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo nâng cao tỷ lệ hồ sơ TTHC tiếp nhận, xử lý trong năm 2024 được giải quyết đúng hạn, trước hạn; nâng cao tỷ lệ hồ sơ TTHC xử lý trực tuyến; nâng cao chỉ số đánh giá chất lượng kết quả giải quyết TTHC theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐCP, Thông tư 01/2018/TT-VPCP và các văn bản có liên quan. Phấn đấu tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết đúng hạn, trước hạn đạt 95% trở lên; 100% các chỉ số đánh giá chất lượng kết quả giải quyết TTHC được đánh giá từ tốt trở lên.

- Các bộ phận chuyên môn nghiêm túc thực hiện đúng quy định việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ TTHC. Tập trung khắc phục triệt để tình trạng hồ sơ yêu cầu bổ sung nhiều lần; hạn chế việc chuyển hồ sơ xác minh trong các trường hợp không cần thiết.

Giao trách nhiệm Văn phòng theo dõi, kiểm soát chặt chẽ việc gia hạn và xin lỗi của các bộ phận chuyên môn; tất cả các hồ sơ trễ hạn phải có thư xin lỗi kèm theo. Báo cáo UBND xã xử lý trách nhiệm các trường hợp không thực hiện việc xin lỗi khi để xảy ra trễ hẹn.

(4) Về cải cách chế độ công vụ, công chức: đẩy mạnh việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, không để xảy ra tình trạng cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật, đặc biệt trong việc chấp hành chính sách Dân số - KHHGĐ.

 (5) Về cải cách tài chính công:

Tiếp tục thực hiện hiệu quả cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đảm bảo nâng cao mức thu nhập tăng thêm của đơn vị và thu nhập tăng thêm bình quân tháng.

Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo về thực hành tiết kiệm, lập và gửi báo cáo quyết toán và các nội dung báo cáo khác liên quan đến công tác tài chính công đảm bảo nội dung, đầy đủ biểu mẫu và thời gian theo quy định.

(6) Nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức (chỉ số SIPAS):

- Đối với Bộ phận TN&TKQ xã: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền; triển khai thực hiện khảo sát tại Hệ thống “Khảo sát mức độ hài lòng về dịch vụ hành chính công trên HueS” ngay sau khi người dân nhận kết quả giải quyết hồ sơ (theo Phụ lục Hướng dẫn đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức năm 2024 trên HueS kèm theo Kế hoạch 512/KH-SNV của Sở Nội vụ).

- Đối với các bộ phận chuyên môn UBND xã:

+ Đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC đối với cá nhân, tổ chức theo hướng hiện đại, hiệu quả, thuận lợi, minh bạch.

+ Tăng cường kiểm tra việc giải quyết TTHC tại các cơ quan chuyên môn; rà soát, khắc phục tình trạng cơ sở dữ liệu về giải quyết TTHC không tuân thủ đúng theo quy định.

+ Đẩy mạnh thực hiện trả kết quả thông qua dịch vụ BCCI đối với dịch vụ công trực tuyến; các thủ tục hành chính không có thu phí, lệ phí. Phối hợp với hệ thống bưu điện triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI.

+ Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện thư xin lỗi đối với thủ tục hành chính giải quyết trễ hạn; đảm bảo mỗi hồ sơ giải quyết trễ hạn phải thực hiện thư xin lỗi không quá một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ; có hình thức xử lý đối với công chức, viên chức giải quyết hồ sơ TTHC trễ hạn nhiều lần nếu không có lý do chính đáng.

+ Xây dựng văn hóa công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo hướng lấy người dân, tổ chức làm trung tâm phục vụ, mang lại sự hài lòng, niềm tin cho NDTC. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến TTHC đảm bảo theo quy định.

          3.2. Công chức Văn phòng Thống kê UBND xã

          - Tham mưu UBND xã ban hành Kế hoạch cải cách hành chính hàng năm, đảm bảo xác định đầy đủ các nhiệm vụ cải cách hành chính theo hướng dẫn của huyện, đôn đốc, theo dõi việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính của các bộ phận, lập các báo cáo gửi UBND huyện đúng thời gian quy định.

          - Tham mưu UBND xã thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, việc ứng dụng công nghệ thông tin; đôn đốc các bộ phận chuyên môn ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính và áp dụng đầy đủ, duy trì 5 phần mềm dùng chung đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

- Tham mưu UBND xã ban hành các báo cáo định kỳ về CCHC; kết quả thực hiện kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC năm 2024; tình hình, kết quả thực hiện công tác kiểm soát TTHC năm 2024, tình hình tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị về quy định hành chính (đảm bảo 100% số PAKN được xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý); các báo cáo: Đánh giá về rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính; thống kê về tình hình, kết quả sử dụng biên chế; bố trí công chức, viên chức theo vị trí việc làm năm 2024; kết quả đánh giá, phân loại công chức, viên chức năm 2024; kết quả tinh giản biên chế năm 2024; kết quả đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2024; số lượng, chất lượng cán bộ, công chức xã năm 2024; tình hình chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính.

- Xây dựng Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước và danh mục vị trí việc làm trong đơn vị sự nghiệp công lập trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

          - Tham mưu UBND xã xây dựng Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính hàng năm thực hiện kế hoạch, thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo về kiểm soát thủ tục hành chính theo quy định.

          - Tham mưu UBND xã xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống Quản lý chất lượng phù hợp theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của cơ quan.

          c. Bộ phận Tư pháp xã

- Tham mưu UBND xã các báo cáo: Kết quả xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) năm 2024; kết quả theo dõi thi hành pháp luật; kết quả rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL năm 2024; kết quả công tác kiểm tra, xử lý văn bản QPPL năm 2024.

- Thực hiện các hoạt động về theo dõi thi hành pháp luật: thực hiện thu thập thông tin, hoạt động điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật, các kết luận kiểm tra và báo cáo xử lý hoặc kiến nghị xử lý kết quả kiểm tra.

- Thực hiện kiểm tra, xử lý, rà soát văn bản QPPL: Đảm bảo 100% số văn bản QPPL phải được xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý sau rà soát; 100% văn bản phát hiện sai phạm qua kiểm tra phải được xử lý hoặc kiến nghị xử lý.

- Triển khai có chất lượng, đúng tiến độ các tiêu chí và TCTP theo lĩnh vực được phân công phụ trách.

          d. Bộ phận Tài chính ngân sách xã

- Xây dựng báo cáo: Về cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính; cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp công lập; tình hình thực hiện giải ngân kế hoạch vốn đầu tư năm 2023; thực hành tiết kiệm; quyết toán ngân sách.

- Công bố công khai tình hình thực hiện dự toán ngân sách. Triển khai có chất lượng, đúng tiến độ các tiêu chí và TCTP theo lĩnh vực được phân công phụ trách.

 đ. Công chức Địa chính- Xây dựng- Nông nghiệp- Môi trường, Văn hóa – Xã hội, Chỉ huy trưởng BCH Quân sự xã

- Rà soát các thủ tục hành chính có liên quan, đồng thời đề xuất các giải pháp để thay đổi, sửa đổi các thủ tục hành chính không phù hợp. Tổng hợp báo cáo cấp trên xử lý.

- Công chức Văn hóa – Xã hội phụ trách văn hóa thông tin: Phối hợp với các ban ngành chuyên môn tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, quy định, các văn bản về cải cách hành chính.

- Triển khai có chất lượng, đúng tiến độ các tiêu chí và TCTP theo lĩnh vực được phân công phụ trách.

     

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 133.678
Truy cập hiện tại 4